Việc “săn đầu người” luôn khiến bộ phận nhân sự của các công ty đau đầu. Giữa rừng ứng viên, biết tìm đâu người thích hợp nhất? Một khi có nhiều ứng viên đều có vẻ giỏi, biết chọn ai, bỏ ai? Dưới đây là một số vấn đề cần suy gẫm nếu bạn muốn thành công trong việc tuyển dụng nhân viên mới.
Nhân sự là nguồn lực lớn của doanh nghiệp (DN). Do đó, việc khai thác tốt nguồn lực này để phát triển là vấn đề quan trọng trong quản lý doanh nghiệp. Thế nhưng, trong thực tế vai trò của nhà quản trị nhân sự thường bị xếp sau những vị trí khác như kinh doanh, tài chính, marketing…
Năm 2010 đi qua và bạn tiếc nuối không ít điều trong công việc: những lỗi sai không đáng có, những xích mích không đâu với đồng nghiệp, cơ hội thăng chức bị bỏ lỡ? Làm gì để không lặp lại những sai lầm đó và tạo bứt phá ngoạn mục trong năm 2011.
Sự thật cho thấy, cắt giảm nhân viên là một việc làm vô cùng khó khăn đối với những người quản lý. Họ cố gắng khiến cho việc này đến với nhân viên nhẹ nhàng nhất. Rất nhiều sếp cảm thấy bế tắc trong việc giúp đỡ những nhân viên bị cắt giảm.
Nhờ tương tác với nhiều luồng ý kiến phản biện khác nhau, ý kiến ban đầu của nhà lãnh đạo sẽ được làm rõ thêm, đôi khi nó còn làm thay đổi cách nghĩ ban đầu của anh ta và thậm chí còn giúp nhóm vạch ra hàng loạt các phương án hành động.
Các giám đốc nhân sự luôn mong mỏi cộng sự/nhân viên của mình sự dạn dày hiểu biết hơn trong công việc. Khẩu hiệu thường thấy là: “Muốn có chỗ tại chiếc bàn chiến lược, phải biết dùng ngôn ngữ kinh doanh”.
Lập kế hoạch tài chính là công việc đòi hỏi ở bạn những kiến thức cơ bản về chuyên môn, óc phán đoán chính xác và tầm nhìn bao quát về lĩnh vực kinh doanh của mình. Đã từng có một chuyên gia tài chính so sánh sự khó khăn và phức tạp trong công việc lên kế hoạch tài chính với khoa chiêm ...
Hai khái niệm ``quản lý'' và ``lãnh đạo'' thường đi cùng nhau và có nhiều điểm gần gũi. Khác biệt lớn nhất nằm ở chỗ: lãnh đạo là việc xác định đúng công việc doanh nghiệp cần thực hiện; quản lý là việc triển khai hiệu quả công việc đã được xác định.
Nhà quản lý nổi tiếng người Mỹ Piter Donark nói: ”Người quản lý có năng lực có thể khiến người ta phát huy sở trường của họ, góp phần vào thành công chung, chứ không phải là lấy điểm yếu của con người để làm nền tảng".
Nếu bạn muốn biết những gì người khác đang nghĩ, đừng dựa vào những bản báo cáo do người khác làm. Hãy tự mình hỏi các nhân viên và lắng nghe những gì họ nói.
Dân gian đồn rằng, khi trúng phải bùa yêu, người ta yêu mê mệt đối phương, bất chấp khó khăn, trở ngại. Còn trong quản lý nhân sự, để một nhân viên ưng ý yêu thích lấy công việc chính là nghệ thuật “bỏ bùa” của nhà quản lý.